Marketing automation – phương pháp làm việc của tương lai
Bạn mất quá nhiều thời gian và sức lực vào việc quản lý dữ liệu khách hàng, các thông tin báo cáo trong các phòng ban không thống nhất, lộn xộn.... Tôi đồng ý đó là những vấn đề thường gặp phải nhất trong bất cứ ngành nghề nào.
Marketing automation sẽ giúp bạn giảm khối lượng công việc tới 23%, giúp xâu chuỗi liền mạch luồng thông tin trong toàn bộ công ty. Giúp tỷ lệ khách hàng hài lòng đạt hơn 80%...
Vậy định nghĩa, chức năng và ứng dụng thực tế của marketing automation là gì? Bài viết dưới đây hi vọng sẽ giúp bạn phần nào tìm ra câu trả lời.
1. Marketing automation là gì?
Chưa có ai có thể đưa ra định nghĩa chính xác. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu Automation marketing đơn giản là quy trình tự động hóa quá trình trong marketing như chăm sóc khách hàng, quản lý thông tin…giúp giảm bớt thời gian, công sức của các bộ phận trong công ty, đặc biệt là marketing.
2. Chức năng của automation
-
(1) Theo dõi và thu thập dữ liệu
-
(2) Đưa ra dự báo
-
(3)Thực hiện
-
(4) Tổng hợp báo cáo
-
(5) Tối ưu
Muốn hay không thì tất cả các hoạt động trên internet của bạn đều bị theo dõi. Bởi ai? Bởi google, bởi những con bọ được cài vào các trang bạn truy cập. Bạn cảm thấy lạ khi những thông tin bạn tìm kiếm trên google tự dưng xuất hiện trên facebook hay trong các quảng cáo ở các trang web khác. Đó không phải là sự tình cờ.
Đó là chính là chức năng theo dõi hành vi, thu thập dữ liệu của automation marketing (1). Sau khi nắm được sở thích của bạn, công cụ này sẽ tự đưa ra các dự báo là bạn sẽ thích những gì tương đương (2) và đưa các quảng cáo đó đến trước mặt bạn (3). Trong quá trình thực hiện bộ công cụ này sẽ tự tổng hợp số người click vào quảng cáo là bao nhiêu (4), bạn sẽ biết được chiến dịch bạn đang chạy, mẫu TVC của bạn có thành công hay không. Nếu không bạn phải sửa đổi và tối ưu hóa mẫu quảng cáo đó, đây chính là cách automation marketing tối ưu quảng cáo của bạn qua từng ngày (5).
3. Phạm vi ảnh hưởng
Digital marketing là mảnh đất màu mỡ nhất của automation marketing. Trong thế giới online, phạm vi của automation marketing gồm có:
-
Landing page
-
Form nhập thông tin
-
Dynamic content
-
Email marketing
-
Mobie marketing
-
Social marketing
-
CRM (Quản lý quan hệ khách hàng)
-
Campaign mangement
-
Prediction
-
Analylics and optimize
Ví dụ trong CRM – quản lý quan hệ khách hàng, sau những bước thu thập thông tin, phần mềm trong automation sẽ giúp bạn phân loại các khách hàng theo tuổi tác, ngành nghề và các cơ hội bán hàng theo từng khách hàng cũng sẽ được gợi ý.
Hay như trong email marketing, có quá nhiều mail để gửi, bạn không biết phải gửi mail nào trước thì các phần mềm sẽ giúp bạn trong việc gửi thư theo trình tự đã có lập sẵn ngay từ ban đầu (người mới: gửi thư chào hỏi, người cũ: giới thiệu các ưu đãi, dịch vụ mới)
4. Một số hiểu nhầm cần tránh
Thông thường với những người mới tìm hiều thì sẽ có một số HIỂU LẦM về automation marketing như sau:
-
Là công cụ để spam email, SMS, auto like, comment, kết bạn
-
Chỉ dành cho dân marketing
-
Nhân viên nhiều thì mới sử dụng được
-
Xây dựng 1 lần là dùng mãi mãi
-
Công cụ thần thánh để kiếm tiền
-
Hệ thông chốt đơn hàng
-
Là phao cứu sinh khi mô hình kinh doanh gặp trục trặc
-
Thích hợp với mọi phần mềm
Marketing automation không thần thánh như vậy. Nó chỉ là một công cụ. Không phải ai cũng có thể lắp ghép tất các công cụ này để tạo nên chiến dịch thành công. Vì vậy để phát huy hết công sức của các công cụ này rất cần người có tư duy tốt và có các nhìn tổng quan.