Tổng hợp Customer insight trong thông điệp quảng cáo dịp Tết 2016.
Trong mùa quảng cáo Tết 2016, nhiều thương hiệu đã mạnh dạn sử dụng thông điệp mới liên quan đến Tết thay vì các nội dung quen thuộc như sum họp gia đình.
Hướng đi này đã mang tới cho cộng đồng những TVC rất đáng xem, giúp kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng, giữa người tiêu dùng với nhau. Hãy cùng MẦM phân tích một số insight của các thông điệp trong video Tết 2016 nhé.
Oppo – Giữ Tết truyền thống, Sống Tết hiện đại
Clip quảng cáo “Giữ Tết truyền thống, Sống Tết hiện đại” cùng sự xuất hiện của các tên tuổi nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng, Tóc Tiên, Chi Pu đã gây ra cơn sốt thực sự trong công chúng.
Đoạn phim dài 90 giây, gợi mở nhiều cảm xúc đa chiều về một cuộc sống thật trong một thế giới "ảo"; về cái Tết truyền thống với bóng bay, thiệp giấy, máy ảnh phim…và cái Tết hiện đại với trò chơi điện tử, chụp ảnh selfie.
TVC đã đánh thức người xem, nhắc nhở họ về sự mai một của những giá trị đáng trân trọng đang dần mai một trong nhịp sống công nghệ hiện đại. Đây là góc khai thác khá mới mẻ (giữa một rừng TVC Tết với nội dung “đoàn viên”, “sum họp”, “giàu sang”….quen thuộc).về
Thông điệp "Giữ Tết Truyền Thống – Sống Tết Hiện Đại - Dùng smartphone thông minh" cũng là thông điệp đắt giá: không chỉ phù hợp với đối tượng công chúng là giới trẻ hiện đại mà còn giúp nâng tầm văn hóa của thương hiệu OPPO.
Omo - Xuân sum họp Tết tròn yêu thương
Với tư cách là một trong hai nhãn hàng dẫn đầu thị trường giặt tẩy, Omo gây chú ý với chiến dịch Xuân sum họp. Tết tròn yêu thương với nhiều hoạt động online và offline rầm rộ. Trong khuôn khổ chiến dịch, OMO cũng tung ra một TVC thú vị với thông điệp: “Nếu vui chơi lấm bẩn mang tuổi xuân về bên ba mẹ, Tết này cứ tha hồ lấm bẩn”.
Có thể thấy là thông điệp này không chỉ xoay quanh chủ đề TẾT mà còn phù hợp với thông điệp chủ đạo, nhất quán mà nhãn hàng OMO đã gắn bó trong suốt những năm gần đây.
Giống như nhiều TVC khác của OMO trong các dịp Tết vừa qua, phim quảng cáo OMO Tết 2016 tập trung vào tính nhân văn và sự chia sẻ yêu tộhương giữa các thành viên trong gia đình.
Câu chuyện trong video không có tình tiết nào gay cấn hay mới mẻ. Nhưng chính nội dung giản dị, thân thuộc, những cảnh quay xúc động và thông điệp đắt giá “Tết là về bên gia đình” lại khiến TVC này dễ dàng đi vào lòng người.
Neptune- “Tết đoàn viên”
Nếu như các nhãn hàng khác trong ngành hàng dầu ăn thường im hơi lặng tiếng vào dịp Tết thì Neptune lại nổi tiếng là một trong những thương hiệu có phim quảng cáo Tết hay, luôn được cộng đồng mạng hào hứng đón chờ.
Chỉ sau vài ngày được đăng lên Youtube và Ganpage chính thức, câu nói “Có thể sự thật không như những gì bạn nghe thấy” trong TVC đã trở thành câu cửa miệng của nhiều người dùng và tiếp tục thịnh hành trong một thời gian sau đó.
Nhìn chung, TVC Tết 2016 của Neptune có thể xem là một phiên bản mới của TVC năm 2015: vẫn là hình ảnh cha mẹ ở quê mong chờ con về, người con đi chơi xa không về được, đứa cháu nhắc nhở và cuối cùng gia đình đoàn tụ.
Điểm mới ở đây là Neptune đã chú tâm khai thác cảm xúc của nhiều đối tượng hơn, với mức độ sâu sắc hơn. Hình ảnh cha mẹ đôi khi nói dối để con yên lòng, nhưng luôn mong mỏi được đón Tết cùng con, đồng thời lồng ghép nhiều hoàn cảnh cụ thể và chân thật đã khiến nhiều người xem cảm động.
Tuy nhiên, vì nội dung tổng thể không mới mẻ nên Neptune đã không đạt được hiệu ứng mạnh mẽ như TVC “cái gì cũng có, chỉ thiếu chúng nó” của TVC Tết Ất Mùi 2015..
Vinasoy – Mầm lộc an lành
Xuất hiện khá muộn so với các phim quảng cáo Tết khác, nhưng TVC “Mầm lộc an lành” của Vinasoy lại nên cơn sốt trên MXH, nhanh chóng thu về 2 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau hơn 1 tuần ra mắt.
Trong khi các thương hiệu khác tập trung vào các đề tài cũ như Tết gia đình, không khí Tết sôi động nơi thành thị, thì đoạn quảng cáo của Vinasoy lại mang nét mộc mạc của làng chài miền Trung.
Bộ phim ngắn này đã khắc họa chân thực cuộc mưu sinh đầy rủi ro, bấp bênh của những gia đình ngư dân ven biển, chạm tới trái tim của người xem.
Đáng chú ý hơn cả là sự mạnh dạn và khéo léo của Vinasoy khi lồng ghép tinh tế hình ảnh “hạt mầm đậu nành” xuyên suốt bộ phim, thay vì sử dụng hình ảnh sản phẩm “sữa đậu nành” theo kiểu quảng cáo thô thiển.
Kết luận
TẾT là mùa tiêu dùng lớn nhất trong năm của người Việt Nam, đồng thời cũng là sự kiện văn hóa trọng đại mà 80 triệu người dân luôn mong chờ.
Do đó, mục đích của TVC mùa Tết không đơn giản chỉ là tăng doanh số, tăng nhận diện… Đây còn là cơ hội để nhãn hàng thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội; giúp người tiêu dùng và nhãn hàng đạt được sự gắn kết tình cảm sâu sắc hơn.
Tuy nhiên thì không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực kinh tế để thuê KOLS hay thực hiện bộ TVC với chi phí hàng trăm triệu đồng. Vì vậy Mầm studio mang đến những giải pháp giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà vẫn có những TVC quảng cáo chất lượng.