Ảnh Hoan
Việt Nam
Điện thoại: +84 ( 0) 902 237 889
Email: hoandesign01vn@gmail.com
Viết
Cách tìm ra customer insight sau 4 bước đơn giản
Tags: Viết
Ngày đăng: 21/06/2017 - 8108 lượt xem

Cách tìm ra customer insight sau 4 bước đơn giản

Customer Insight giống như chiếc chìa khoá để mở ra ví tiền lẫn trái tim khách hàng. Customer insight chính xác, độc đáo không chỉ thỏa mãn tâm lý khách hàng mà còn khiến bạn nổi bật hơn đối thủ, lấy được chỗ trong tâm trí người tiêu dùng.
 
Để tìm ra customer insight, yêu cầu đầu tiên là bạn cần phải thực sự thấu hiểu khách hàng. Sau đó, bạn có thể vận dụng các công cụ và kinh nghiệm khác nhau để tìm kiếm insight, không nhất thiết phải tuân theo công thức chung nào cả.
 
Tại MẦM, chúng tôi thường tìm customer insight theo 4 bước sau đây:
 

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Mỗi khách hàng lại có mong muốn, nhu cầu và tâm lý tiêu dùng rất khác nhau: Một cô gái 20 tuổi sẽ mua mỹ phẩm, làm đẹp để tìm kiếm bạn trai; nhưng một người phụ nữ 40 tuổi sẽ làm đẹp để…giữ chồng. Một người lao động mua xe máy sẽ cần chiếc xe “ăn” ít xăng, chạy bền…để phục vụ công việc lâu dài; nhưng một “hot girl” mua xe sẽ ưu tiên vẻ xinh đẹp, sang trọng và thương hiệu của chiếc xe đó.
 
Sự khác biệt trong tâm lý NTD Hà Nội và NTD Thành phố Hồ Chí Minh
 
Do đó, bạn nhất thiết phải xác định được đối tượng mà chiến dịch/content của mình đang hướng tới. Đừng ôm đồm quá nhiều đối tượng trong một chiến dịch, nếu không bạn sẽ khó tìm ra insight trúng đích và đắt giá.

 

Bước 2: Phân tích và khám phá đối tượng mục tiêu

Bạn có thể sử dụng những phương pháp điều tra khách hàng như thảo luận nhóm, phiếu khảo sát hoặc phỏng vấn chuyên sâu… để hiểu sâu về đối tượng mà mình nhắm đến.
 
Hãy vẽ chân dung của họ càng chi tiết càng tốt: từ nhân khẩu học (tuổi, giới tính, nơi sinh sống), công việc, thu nhập, thói quen tiêu dùng, thói quen giải trí và sử dụng các công cụ truyền thông, thấu hiểu cả như nỗi lo, ước mơ, nhu cầu, mong muốn mà họ không thể hiện, thậm chí đôi khi chính họ cũng không nhận ra.
 
Hãy liên tục đặt câu hỏi 5W + 1H (Who, What, When, Where, Why + How) về mọi thứ xung quanh, đặc biệt là câu hỏi “Why - Tại sao?”. Càng trả lời được nhiều câu hỏi “Tại sao?”, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn và sâu hơn về tâm tư của khách hàng.
 

Tìm kiếm Customer Insight, cuối cùng chính là việc
trả lời câu hỏi “Tại sao khách hàng mua sản ph
ẩm của bạn?
 
 
Đừng quên việc quan sát từ thực tế từ chính những người xung quanh mình, lắng nghe những lời than phiền họ về sản phẩm của bạn cũng như những sản phẩm đối thủ. Chính những lời than phiền này sẽ phản ánh chân thực và trực tiếp những vấn đề mà sản phẩm chưa giải quyết được.
 


Một số mẹo để nghiên cứu customer insight:
·         Đọc thật nhiều case study của đối thủ
·         Kết bạn với nhóm đội tượng khách hàng mục tiêu
·         Nghiên cứu phân tích website/fanpage của bạn

 
 
 
 >> Xem ngay video marketing do MẦM thực hiện để hiểu cách TVC đánh trúng insight khách hàng.

Bước 3: Tổng hợp và đúc kết

Từ những khảo sát và điều tra ở bước 3, hãy tổng hợp và tìm ra những điểm chung nhất của các khách hàng trong cùng một nhóm. Thường thì chúng ta sẽ phải loại bỏ những insight đến từ số lượng nhỏ khách hàng vì họ không thể đại diện cho số đông.
 
Tất nhiên, trong một số trường hợp, các insight nhỏ có thể gộp thành một insight lớn, mạnh và người làm marketing cần biết cách tổng hợp, đúc kết ra được những insight tổng quát và mang tính đại diện nhất.
 
Ví dụ: Đối với nhóm khách hàng là phụ huynh đang tìm mua sữa cho con nhỏ, sẽ có nhiều insight nhỏ: có người sợ con thấp, có người sợ con gầy, có người sợ con hay ốm, có người sợ con tiêu hóa kém, có người sợ con ăn ăn ít, ăn không đủ chất.
 
Một cách tổng hợp Insight khách hàng của nhãn hàng Vinamilk
 
Các insight này có thể tập hợp thành một insight tổng quát: “muốn mua loại sữa bột có thành phần dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng để con phát triển tối ưu, toàn diện, khỏe mạnh”.

Bước 4: Tránh bẫy và kiểm chứng

Thực tế là, không ít marketer đã bị rơi vào một cái bẫy tâm lý trên con đường đi tìm Customer insight. Đó là khi bạn có sẵn một vài giả thiết về insight trong đầu, bạn tin là nó đúng đắn và chỉ chăm chăm đi kiểm chứng những insight giả định đó mà không trải qua quá trình phân tích bao quát.
 
Khi thiếu đi cái nhìn khách quan và bao quát, bạn có thể bỏ lỡ nhiều chi tiết quan trọng và dẫn đến việc tìm lệch insight.
 
Trong khi đó, có một thực tế là tâm lý khách hàng thay đổi nhanh hơn thời tiết. Thậm chí đôi khi chính khách hàng còn không biết họ thực sự cần gì, muốn gì. Insight giả định của bạn chưa chắc đã trùng khớp với insight thực sự của khách hàng.
 
Đó là lý do vì sao, sau các bước phân tích và đúc kết insight, rất cần một bước Kiểm chứng cuối cùng. Và cách dễ nhất để kiểm chứng là hỏi ý kiến một số khách hàng, sau đó sử dụng insight đó trong một chiến dịch nhỏ /content đơn lẻ để kiểm tra mức độ hiệu quả.
 
Insight tốt và được triển khai đúng cách sẽ mang về phản hồi tích cực từ công chúng.

LỜI KẾT

Một insight tốt phải là một insight cụ thể, đơn giản, dễ hiểu, và phù hợp với công chúng, sản phẩm, thị trường mục tiêu. Ngoài ra, insight cũng cần có yếu tố cảm xúc vì điều này đóng vai trò thúc đẩy khách hàng hành động.

Có lẽ MẦM không cần nói nhiều về vai trò quan trọng của việc tìm ra customer insight. Ở đây, chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng: Bên cạnh việc tập trung tìm ra insight, chúng ta cũng cần chọn lựa và ứng dụng chúng sao cho linh hoạt; không phải insight chung chung nào cũng sử dụng được.
Viết
Viết đã thay đổi tôi như thế...
Tags: Viết
Viết đã thay đổi tôi như thế nào ?
Nhờ có viết mà trong cuộc sống tôi đã có những phát triển cụ thể: tôi quản lý thời gian tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn, đọc được nhiều sách hơn. Nhờ t...
Đọc thêm...
Viết
Viết để làm gì ? Viết để làm gì ?
Đôi điều chia sẻ về ý nghĩa của việc viết lách từ 2 góc độ: viết cho con và viết cho chình mình
Đọc thêm...
Viết
Tư duy tích cực – chìa khóa ...
Tags: Viết
Tư duy tích cực – chìa khóa thành công cho người làm Mar Com
Nếu như thực phẩm bồi bổ cho thể chất, thì tư duy tích cực sẽ bồi bổ cho tinh thần. Đây không phải là lời khuyên sáo rỗng mà điều này đã được các chuy...
Đọc thêm...
Viết
Bài học cho dân truyền thông...
Tags: Viết
Bài học cho dân truyền thông từ cách tư duy tích cực của tỉ phú Mỹ
Thành công là kết quả của quá trình học hỏi không ngừng, tích lũy nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, khả năng lạc quan, suy nghĩ tích cực chính là chìa...
Đọc thêm...
Viết
Kyber network: Start up khủn... Kyber network: Start up khủng chọn làm phim hoạt hình để giới thiệu dịch vụ.
Làm sao để 1 doanh nghiệp start up gọi vốn tiền ảo như Kyber trong một khoảng thời gian ngắn đã có thể là nên 1 kì tích “vốn 1 ăn 5” chỉ sau 1 tuần và...
Đọc thêm...
Viết
Marketing automation – phươn...
Tags: Marketing
Marketing automation – phương pháp làm việc của tương lai
Marketing automation sẽ giúp bạn giảm khối lượng công việc tới 23%, giúp xâu chuỗi liền mạch luồng thông tin trong toàn bộ công ty. Giúp tỷ lệ khách h...
Đọc thêm...
Viết
Trung thực trong marketing, ...
Tags: Viết
Trung thực trong marketing, 5 thương hiệu sau đã thành công rực rỡ
Nghiên cứu về Chuyển động ngành công nghiệp thực phẩm 2016 cho biết, 94% khách hàng cho rằng minh bạch là yếu tố quan trọng khiến họ đưa ra quyết định...
Đọc thêm...
Viết
6 nguyên tắc bán hàng giúp b...
Tags: Viết
6 nguyên tắc bán hàng giúp bạn thành công từ sự chân thành
Trong những cuốn sách về kinh doanh, chúng ta thường được học “nghệ thuật bán hàng” với rất nhiều kỹ năng, thủ thuật để thành công. Có bao giờ bạn ti...
Đọc thêm...
Viết
Khủng hoảng truyền thông và ...
Tags: Viết
Khủng hoảng truyền thông và vai trò của yếu tố chân thành
Chúng ta không còn xa lạ với mớ lý thuyết về xử lý khủng hoảng truyền thông: nào là minh bạch thông tin, nào là thông cáo công khai, chân thành xin lỗ...
Đọc thêm...
Viết
Bí quyết đưa sự chân thành v...
Tags: Viết
Bí quyết đưa sự chân thành vào Content marketing
Số lượng website năm 2016 đạt mức gần 1 tỷ trang. Content trên internet trở nên bão hòa và độc giả trở nên chai sạn với những thông tin nhàm chán, phả...
Đọc thêm...
Viết
6 case study chứng tỏ: Chân ...
Tags: Viết
6 case study chứng tỏ: Chân thành là chiến lược Marketing khôn ngoan nhất!
Chúng ta đã nói khá nhiều về vai trò của sự chân thành trong Marketing. Nhưng chân thành đến mức nào và thể hiện sự chân thành đó như thế nào cho khỏi...
Đọc thêm...
Trang 1/2
Kết bạn với tôi
FacebookInstagramPinterest
Chia sẻ về trang
@ Nguyễn Huy Hoan 2013
Đăng nhập
Đăng nhập
Hướng dẫn đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Hoan trên trang hoandesign.vn. Trang tác nghiệp các bạn đang truy nhập dành để chia sẻ với anh chị em đồng nghiệp trong nghề. Các cá nhân sử dụng đều phải hiểu và tôn trọng bản quyền của tác giả. Nếu bạn muốn truy cập trang này vui lòng liên hệ với Huy Hoan.