Ảnh Hoan
Việt Nam
Điện thoại: +84 ( 0) 902 237 889
Email: hoandesign01vn@gmail.com
Viết
Bán hàng trên Facebook: Cái tầm đến từ cái tâm
Tags: Viết
Ngày đăng: 31/08/2017 - 1541 lượt xem

Bán hàng trên Facebook: Cái tầm đến từ cái tâm

Không phải tự nhiên mà những người bán hàng online trên Facebook dễ nhận sự kỳ thị từ cộng đồng. Có nhiều lý do khách quan, nhưng chủ quan vẫn nằm ở một bộ phận muốn làm giàu nhanh, kinh doanh chộp giật. Những phương cách “treo đầu dê, bán thịt chó”, thái độ bán hàng kém cỏi… không chỉ gây phiền toái cho khách hàng mà vô hình trung còn khiến cộng đồng bán hàng online chân chính chịu nhiều tổn thất.
 
Để có thể trở thành triệu phú trên Facebook, hãy bắt đầu từ cái tâm của mình, bắt đầu từ những việc đơn giản nhất: chân thật từ sản phẩm, chân thật với khách hàng.
 

Chân thật với sản phẩm

Trong 4 chữ P của Marketing (Product - Sản phẩm, Price - Giá, Promotion – Xúc tiến thương mại hay truyền thông, Place - Kênh phân phối), chữ P-Price luôn là căn bản nhất. Có bột mới gột nên hồ, bạn không thể kinh doanh nếu không có sản phẩm tốt.
 
Không có sản phẩm tốt mà vẫn muốn kinh doanh, cách duy nhất tất nhiên sẽ là “treo đầu dê, bán thịt chó”. Kịch bản thường thấy nhất là người bán hàng sẽ quảng cáo một đằng, sản phẩm một nẻo. Họ sử dụng hình ảnh mẫu lung linh của sản phẩm chính hãng, hàng “loại 1” nhưng lại nhập sản phẩm nhái, hàng gia công rẻ tiền… để bán cho khách hàng.
 
 
 
Gần đây, trong cộng đồng Facebook Marketing lại nổi lên một hình thức “treo đầu dê, bán thịt chó” kiểu mới.Thay vì bán quần áo nhái, phụ kiện rởm… thì lần này, người ta lại bán fanpage giả, khuyến mại giả của các thương hiệu nổi tiếng. Người lập page giả mạo đã đưa ra những quà tặng có giá trị cực lớn, đánh vào lòng tham của người xem để thu về lượng like, lượng tương tác cực lớn; sau đó tiến hành bán fanpage.
 
Toyota, Yamaha, iPhone, Thế giới di động, Điện máy xanh, Zara… cùng hàng chục thương hiệu tiếng tăm khác đều trở thành nạn nhân của chiêu trò Marketing bẩn này.  
 
 
Bài viết lừa đảo do trang mạng "Thế Giới Di Động" giả đăng tải ngày 4/3/2017. Chỉ sau gần một tháng, bài viết của trang mạng trên đã thu hút hơn 44.000 lượt like và 46.000 lượt chia sẻ.- (Ảnh chụp màn hình). 
 
Tuy không gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng nhưng chiêu trò này rõ ràng sẽ khiến NTD mất niềm tin vào cộng đồng kinh doanh online và khiến các thương hiệu chân chính gặp phiền toái.
 
Tính đến thời điểm này, có lẽ vì chưa xảy ra thiệt hại về kinh tế hay hình ảnh thương hiệu nên vẫn chưa có doanh nghiệp nào chính thức nhờ luật pháp can thiệp để có biện pháp ngăn chặn trò marketing thiếu đạo đức này.
 
Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo cũng đừng vội mừng và hãy nhớ ranh giới của mình. Rất có thể hoạt động lừa đảo của bạn đã vào tầm ngắm của cơ quan chức năng và sẽ sớm bị xử lý. 
 
Đừng quên vụ nữ quái Trần Bảo Trâm bị khởi tố tại Cần Thơ vì tội chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 300 triệu đồng. Hay cuối tháng 10/2016, tại Thanh Hóa cũng xôn xao vụ lừa đảo trên Facebook chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng của Trần Xuân Đông sinh năm 1996.
 
Đối tượng Trần Xuân Đông tại cơ quan điều tra – (Ảnh: Dân trí)

Tóm lại, dù bạn kinh doanh gì trên Facebook và sử dụng phương thức Marketing nào, cũng đừng rời xa chữ P cơ bản của Marketing. Khách hàng có thể đến với bạn vì tình cảm thương hiệu hay vì khuyến mại hấp dẫn, nhưng sau tất cả, họ vẫn phải sử dụng sản phẩm và sản phẩm tệ thì sẽ không mang lại giá trị sử dụng nào.

>> Không dài dòng, không nói phét PR xin mời mọi người tự đánh giá các sản phẩm của MAM studio tại đây

 

Chân thật với khách hàng

Dưới đây là những quy luật sống còn những người bán hàng online cần nhớ để luôn giữ được chữ tín với khách hàng:
 
- “Một lần bất tín, vạn lần bất tin” - tình cảm của khách hàng nếu đã mất đi, chắc chắn sẽ khó lòng lấy lại. Vì vậy, ngay từ đầu, chúng ta hãy chân thật với khách hàng bằng những cử chỉ đơn giản nhất.
 
- “Mua ngay bán thật”: có sao nói vậy về sản phẩm. Đừng vì cố bán một đơn hàng mà “thêu hoa dệt gấm” về sản phẩm của mình. Để rồi khi khách hàng mua về, trải nghiệm không tương xứng, cảm thấy thất vọng và không muốn mua hàng lần hai.
 
Bạn có thể chụp ảnh sản phẩm thật đẹp nhưng đừng lạm dụng chỉnh sửa, khiến mọi thứ quá chênh lệch so với thực tế bên ngoài. Tối kị nhất là “chém gió” về những tính năng mà sản phẩm không có hay cố ý gửi cho khách hàng sản phẩm lỗi. 
 
- Đưa ra lời khuyên chân thành: chúng ta không chỉ bán sản phẩm mà còn bán cả lợi ích cho khách hàng.Vì thế, cốt lõi của một lần mua bán không phải là bán sản phẩm đắt nhất, mà là sản phẩm phù hợp nhất. Người bán hàng có tâm là người tư vấn cho khách hàng biết cái gì mới thực sự tốt cho họ.
 
- Cạnh tranh công bằng: Buôn có bạn, bán có phường. Sự tôn trọng và tương trợ lẫn nhau sẽ giúp các shop bán hàng online kinh doanh dài lâu, phát triển bền vững. Thay vì nói xấu  lẫn nhau, cướp khách, copy hình ảnh… hãy cạnh tranh bằng dịch vụ, sản phẩm và chiến lược phát triển để nâng cao chất lượng của chính mình cũng như của lĩnh vực mà mình đang kinh doanh.
 
Nên nhớ, chính khách hàng đang quan sát bạn và hành vi ứng xử văn minh của bạn chính là yếu tố quan trọng để níu giữ khách hàng.
 
Sau tất cả, chúng ta kinh doanh trong lĩnh vực của mình, đồng thời cũng là người tiêu dùng ở lĩnh vực khác. Chúng ta có thể dùng tri thức, thủ thuật để kinh doanh nhưng hãy để mọi thứ trong giới hạn. Nếu bạn coi người khách là con gà để thịt thì cũng có thể sẽ một ngày bạn là con gà để người khác thịt mà thôi.

>> Để khách hàng lựa chọn khách quan nhất, xin mời các bạn tự lựa chọn các dịch vụ.
Viết
Viết đã thay đổi tôi như thế...
Tags: Viết
Viết đã thay đổi tôi như thế nào ?
Nhờ có viết mà trong cuộc sống tôi đã có những phát triển cụ thể: tôi quản lý thời gian tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn, đọc được nhiều sách hơn. Nhờ t...
Đọc thêm...
Viết
Viết để làm gì ? Viết để làm gì ?
Đôi điều chia sẻ về ý nghĩa của việc viết lách từ 2 góc độ: viết cho con và viết cho chình mình
Đọc thêm...
Viết
Tư duy tích cực – chìa khóa ...
Tags: Viết
Tư duy tích cực – chìa khóa thành công cho người làm Mar Com
Nếu như thực phẩm bồi bổ cho thể chất, thì tư duy tích cực sẽ bồi bổ cho tinh thần. Đây không phải là lời khuyên sáo rỗng mà điều này đã được các chuy...
Đọc thêm...
Viết
Bài học cho dân truyền thông...
Tags: Viết
Bài học cho dân truyền thông từ cách tư duy tích cực của tỉ phú Mỹ
Thành công là kết quả của quá trình học hỏi không ngừng, tích lũy nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, khả năng lạc quan, suy nghĩ tích cực chính là chìa...
Đọc thêm...
Viết
Kyber network: Start up khủn... Kyber network: Start up khủng chọn làm phim hoạt hình để giới thiệu dịch vụ.
Làm sao để 1 doanh nghiệp start up gọi vốn tiền ảo như Kyber trong một khoảng thời gian ngắn đã có thể là nên 1 kì tích “vốn 1 ăn 5” chỉ sau 1 tuần và...
Đọc thêm...
Viết
Marketing automation – phươn...
Tags: Marketing
Marketing automation – phương pháp làm việc của tương lai
Marketing automation sẽ giúp bạn giảm khối lượng công việc tới 23%, giúp xâu chuỗi liền mạch luồng thông tin trong toàn bộ công ty. Giúp tỷ lệ khách h...
Đọc thêm...
Viết
Trung thực trong marketing, ...
Tags: Viết
Trung thực trong marketing, 5 thương hiệu sau đã thành công rực rỡ
Nghiên cứu về Chuyển động ngành công nghiệp thực phẩm 2016 cho biết, 94% khách hàng cho rằng minh bạch là yếu tố quan trọng khiến họ đưa ra quyết định...
Đọc thêm...
Viết
6 nguyên tắc bán hàng giúp b...
Tags: Viết
6 nguyên tắc bán hàng giúp bạn thành công từ sự chân thành
Trong những cuốn sách về kinh doanh, chúng ta thường được học “nghệ thuật bán hàng” với rất nhiều kỹ năng, thủ thuật để thành công. Có bao giờ bạn ti...
Đọc thêm...
Viết
Khủng hoảng truyền thông và ...
Tags: Viết
Khủng hoảng truyền thông và vai trò của yếu tố chân thành
Chúng ta không còn xa lạ với mớ lý thuyết về xử lý khủng hoảng truyền thông: nào là minh bạch thông tin, nào là thông cáo công khai, chân thành xin lỗ...
Đọc thêm...
Viết
Bí quyết đưa sự chân thành v...
Tags: Viết
Bí quyết đưa sự chân thành vào Content marketing
Số lượng website năm 2016 đạt mức gần 1 tỷ trang. Content trên internet trở nên bão hòa và độc giả trở nên chai sạn với những thông tin nhàm chán, phả...
Đọc thêm...
Viết
6 case study chứng tỏ: Chân ...
Tags: Viết
6 case study chứng tỏ: Chân thành là chiến lược Marketing khôn ngoan nhất!
Chúng ta đã nói khá nhiều về vai trò của sự chân thành trong Marketing. Nhưng chân thành đến mức nào và thể hiện sự chân thành đó như thế nào cho khỏi...
Đọc thêm...
Trang 1/2
Kết bạn với tôi
FacebookInstagramPinterest
Chia sẻ về trang
@ Nguyễn Huy Hoan 2013
Đăng nhập
Đăng nhập
Hướng dẫn đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Hoan trên trang hoandesign.vn. Trang tác nghiệp các bạn đang truy nhập dành để chia sẻ với anh chị em đồng nghiệp trong nghề. Các cá nhân sử dụng đều phải hiểu và tôn trọng bản quyền của tác giả. Nếu bạn muốn truy cập trang này vui lòng liên hệ với Huy Hoan.