Ảnh Hoan
Việt Nam
Điện thoại: +84 ( 0) 902 237 889
Email: hoandesign01vn@gmail.com
Viết
Viết để làm gì ?
Ngày đăng: 22/10/2020 - 101 lượt xem

VIẾT CHO CON

Mỗi đứa trẻ có một tính cách riêng, niềm yêu thích riêng và cả những nỗi sợ riêng. Cha mẹ có hiểu được con mới khơi gợi được điểm mạnh và xóa mờ điểm yếu được phải không nào ?
Theo dòng thời gian, con trẻ luôn luôn lớn lên từng ngày, thế giới cũng biến đổi từng ngày. Vì thế chúng ta cũng cần học hỏi và quan sát từng ngày.
 
Có nhiều cách khác nhau để quan sát con, nhưng mình chọn cách “Viết”. Kể từ khi bắt đầu viết cho dự án “Cuối tuần cho trẻ đi đâu ?” thì mình có 3 sự thay đổi trong việc đi chơi với con:

1. ĐI CHƠI CHỦ ĐỘNG:

Từ khi viết review, mình không còn đi chơi kiểu thụ động, ví dụ như là đi để chiều con hay như kiểu bố mẹ dẫn con đến chỗ chơi, còn bố mẹ tranh thủ lướt điện thoại.
Mình chủ động chơi với con, chú ý vào cảm xúc của mình, quan sát cảm xúc của con. Rồi trò chuyện với con xem con thích cái gì ? làm sao con thích ? nói vui là như kiểu phỏng vấn ấy. Con được lắng nghe, còn mình thì biết con thích điều gì để nâng cấp trải nghiệm cho con.
Vô tình, những điểm chạm ấy tạo nên những kỷ niệm đẹp cho mình, cho con. Vô tình, những trải nghiệm này cũng là nguồn tư liệu để viết khi trở về nhà.

2. TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM:

Muốn đi chơi nhiều thì phải năng tìm kiếm các địa điểm vui chơi ưng ý và phù hợp với con. Có một câu nói “Bạn là chính những gì bạn đọc”, mình hiểu ý nghĩa của câu này là khi tìm hiểu bố mẹ đã nạp một lượng kiến thức lớn về địa điểm đó và sẵn sàng để trao kiến thức cho con.
Thực tình thì đây cũng là khâu chuẩn bị lên kế hoạch đi chơi thôi. Viết cũng giống như vậy, muốn viết tốt bạn phải đọc nhiều.

3. VIẾT:

Viết lại trải nghiệm và cảm xúc của mình cũng là cơ hội nhìn nhận sâu sắc hơn trải nghiệm đã qua, củng cố nó theo cách mà một người đọc thụ động không đạt được.
Suy nghĩ của trẻ rất khác người lớn, khi nhìn nhận lại những điều con nói, có thể bạn cần phải lý giải, thu nhỏ hoặc mở rộng vấn đề. Bằng cách viết, chúng ta quan sát được tính cách, điểm mạnh của con....
Bạn có thể viết ra các đánh giá và giữ cho riêng mình hoặc đăng lên đâu đó. Cá nhân mình chỉ viết tập trung vào các địa điểm mà mình thấy thích, còn những địa điểm mình cảm thấy ko phù hợp thì bỏ qua hoặc góp ý trực tiếp với chủ địa điểm nếu biết.
Đôi khi các bố mẹ khác rất thích các địa điểm vui chơi mới lạ, đội ngũ marketing của các công ty vui chơi rất thích các review về địa điểm của họ. Đây cũng là một cách tuyệt vời để bạn chia sẻ cộng đồng cha mẹ mà bạn tham gia.
Viết đi bạn, gì cũng được, một cuốn sổ nhỏ hay một trang blog bí mật dành cho mỗi bạn xem. Viết ngô nghê ngớ ngẩn cũng được, ghi lại những câu chuyện của con, món quà hay lời nói tử tế của con, ghi lại cảm xúc với một điều gì đẹp đẽ bạn trải qua...

VIẾT CHO CHÍNH MÌNH

Cuối tháng 9 vừa rồi, mình có may mắn được chia sẻ với các bạn trẻ khắp cả nước về dự án "Cuối tuần cho trẻ đi đâu ?" và về việc VIẾT ĐÃ THAY ĐỔI MÌNH như thế nào ?
Sau 2 năm, chúng ta có 1 cộng đồng “Cuối tuần cho trẻ đi đâu ?” gồm cha mẹ, thầy cô, các đơn vị địa điểm vui chơi hơn 5000 người. Hơn 150 bài review vui chơi khắp cả nước, số lượng đủ cho 1 gia đình đi chơi trong 3 năm.
Nhưng có một chuyện trái ngược với suy nghĩ của mình ban đầu. Đó là ban đầu là mình viết cho con, viết để phục vụ cộng đồng thì việc viết lại thay đổi chính mình. Mình ngạc nhiên về điều đó.
 

1. KHÔNG NGỪNG HỌC HỎI

Trong quá trình viết, mình cảm nhận có một vòng tuần hoàn: Khi bạn đặt bút viết, muốn hiểu và viết đúng một thứ gì đó mơ hồ, bạn phải tìm hiểu thêm một số điều khác nữa. Và khi học được một điều gì khác nữa, mình lại muốn viết lại nó.
Quá trình viết thôi thúc chúng ta học thêm. Ta phải tìm tòi, đọc sách báo và nói chuyện với những người có trải nghiệm hay chuyên môn để lấy chất liệu. Và nó lại thôi thúc chúng ta viết tiếp.
Khi viết ta vận hành tư duy: “Quan sát – Phân tích – Đúc kết” giúp mình suy nghĩ mạch lạc hơn. Viết đã cho mình một cơ hội lớn để học như vậy.
Và vì viết mà không bị áp đặt, nên mình luôn nuôi dưỡng sự tò mò, mỗi ngày mỗi tuần mình học được nhiều hơn, vì phải đọc nhiều hơn cho những gì mình muốn viết.

2. SỨC MẠNH CHỮA LÀNH:

Mình còn nhớ hồi còn dùng yahoo để chat. Lúc đó có dòng trạng thái status; nhiều người đã đăng những câu status để thu hút người khác vào chat.
Mình đọc sách self-help rất nhiều. Và cũng nhiều lần mình nhìn thấy một ai đó nói trúng tình trạng của mình, một ai đó gọi tên được cảm xúc của mình, một ai đó phản chiếu con người mình qua con người họ, có ai đó khiến bạn nhìn vấn đề của mình ở một bức tranh rộng lớn hơn. “Ai đó” hoàn toàn có thể là câu chữ, là trang sách, là một nhân vật ẩn mình đằng sau những câu chuyện.
Đã bao giờ bạn chỉ viết bâng quơ đôi dòng cảm xúc lên mạng, và có người comment lại rằng họ từng có trải nghiệm như bạn, hay rằng câu chữ này đến với họ thật đúng lúc, và họ cảm thấy được an ủi chưa? Những con chữ chân thành luôn có sức mạnh chữa lành.
Rõ ràng, viết cho riêng mình, không vì tiền, không vì công việc cũng mang lại rất nhiều lợi ích. Viết làm mình bớt bực bội, cân bằng, ít chần chờ. Và mình tự yêu bản thân mình hơn, và nhất là khi những bài viết đó được đón nhận hay chia sẻ.

3. TRUYỀN CẢM HỨNG:

Những tưởng mình viết là con đường một chiều trao tặng kiến thức hữu ích cho người khác. Nhưng thực sự thì ta tìm thấy những người bạn mới, những tâm hồn đồng điệu. Thấy ta vui vẻ hơn, yêu đời hơn, không chỉ khi được like, share.
Mình không phải là người thông thái hay chuyên gia; nhưng mình thích chia sẻ những góc nhìn chân thực từ bản thân, những trải nghiệm tâm đắc để mang đến một góc nhìn mới mẻ, những cảm xúc tích cực và biết đâu có thể truyền cảm hứng cho người khác.
Viết đi bạn, gì cũng được, một cuốn sổ nhỏ hay một trang blog bí mật dành cho mỗi bạn xem. Cuộc sống cơm gạo áo tiền đôi khi khiến người ta vội vã quên mất dòng cảm xúc thật sự của mình.
Nếu như bạn là người muốn tập thói quen viết, lời khuyên của mình hãy bắt đầu với Morning pages - những trang viết buổi sáng.

Viết
Viết đã thay đổi tôi như thế...
Tags: Viết
Viết đã thay đổi tôi như thế nào ?
Nhờ có viết mà trong cuộc sống tôi đã có những phát triển cụ thể: tôi quản lý thời gian tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn, đọc được nhiều sách hơn. Nhờ t...
Đọc thêm...
Viết
Viết để làm gì ? Viết để làm gì ?
Đôi điều chia sẻ về ý nghĩa của việc viết lách từ 2 góc độ: viết cho con và viết cho chình mình
Đọc thêm...
Viết
Tư duy tích cực – chìa khóa ...
Tags: Viết
Tư duy tích cực – chìa khóa thành công cho người làm Mar Com
Nếu như thực phẩm bồi bổ cho thể chất, thì tư duy tích cực sẽ bồi bổ cho tinh thần. Đây không phải là lời khuyên sáo rỗng mà điều này đã được các chuy...
Đọc thêm...
Viết
Bài học cho dân truyền thông...
Tags: Viết
Bài học cho dân truyền thông từ cách tư duy tích cực của tỉ phú Mỹ
Thành công là kết quả của quá trình học hỏi không ngừng, tích lũy nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, khả năng lạc quan, suy nghĩ tích cực chính là chìa...
Đọc thêm...
Viết
Kyber network: Start up khủn... Kyber network: Start up khủng chọn làm phim hoạt hình để giới thiệu dịch vụ.
Làm sao để 1 doanh nghiệp start up gọi vốn tiền ảo như Kyber trong một khoảng thời gian ngắn đã có thể là nên 1 kì tích “vốn 1 ăn 5” chỉ sau 1 tuần và...
Đọc thêm...
Viết
Marketing automation – phươn...
Tags: Marketing
Marketing automation – phương pháp làm việc của tương lai
Marketing automation sẽ giúp bạn giảm khối lượng công việc tới 23%, giúp xâu chuỗi liền mạch luồng thông tin trong toàn bộ công ty. Giúp tỷ lệ khách h...
Đọc thêm...
Viết
Trung thực trong marketing, ...
Tags: Viết
Trung thực trong marketing, 5 thương hiệu sau đã thành công rực rỡ
Nghiên cứu về Chuyển động ngành công nghiệp thực phẩm 2016 cho biết, 94% khách hàng cho rằng minh bạch là yếu tố quan trọng khiến họ đưa ra quyết định...
Đọc thêm...
Viết
6 nguyên tắc bán hàng giúp b...
Tags: Viết
6 nguyên tắc bán hàng giúp bạn thành công từ sự chân thành
Trong những cuốn sách về kinh doanh, chúng ta thường được học “nghệ thuật bán hàng” với rất nhiều kỹ năng, thủ thuật để thành công. Có bao giờ bạn ti...
Đọc thêm...
Viết
Khủng hoảng truyền thông và ...
Tags: Viết
Khủng hoảng truyền thông và vai trò của yếu tố chân thành
Chúng ta không còn xa lạ với mớ lý thuyết về xử lý khủng hoảng truyền thông: nào là minh bạch thông tin, nào là thông cáo công khai, chân thành xin lỗ...
Đọc thêm...
Viết
Bí quyết đưa sự chân thành v...
Tags: Viết
Bí quyết đưa sự chân thành vào Content marketing
Số lượng website năm 2016 đạt mức gần 1 tỷ trang. Content trên internet trở nên bão hòa và độc giả trở nên chai sạn với những thông tin nhàm chán, phả...
Đọc thêm...
Viết
6 case study chứng tỏ: Chân ...
Tags: Viết
6 case study chứng tỏ: Chân thành là chiến lược Marketing khôn ngoan nhất!
Chúng ta đã nói khá nhiều về vai trò của sự chân thành trong Marketing. Nhưng chân thành đến mức nào và thể hiện sự chân thành đó như thế nào cho khỏi...
Đọc thêm...
Trang 1/2
Kết bạn với tôi
FacebookInstagramPinterest
Chia sẻ về trang
@ Nguyễn Huy Hoan 2013
Đăng nhập
Đăng nhập
Hướng dẫn đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Hoan trên trang hoandesign.vn. Trang tác nghiệp các bạn đang truy nhập dành để chia sẻ với anh chị em đồng nghiệp trong nghề. Các cá nhân sử dụng đều phải hiểu và tôn trọng bản quyền của tác giả. Nếu bạn muốn truy cập trang này vui lòng liên hệ với Huy Hoan.