Ngoài đường em là thiết kế - Về nhà em là thợ thi công...
Chỉ vì một câu nói "Bao giờ có tuyết ở Lăng Bác thì ông cho con đi trượt tuyết nhé!" (thực tế câu nói của ông ngoại: Bao giờ Sapa có tuyết thì ông cho con đi chơi!) mà con em rủ em làm xe trượt tuyết.
Từ khi đọc cuốn truyện tranh về anh em nhà Wright, cộng thêm sự cần cù chỉ bảo của bố về thiết kế, bé nhà em đã nắm được quy trình làm việc: Muốn làm gì thì phải vẽ thiết kế ra.
Nhanh chóng, chỉ trong 5 phút ngồi hí hoáy cháu đã đưa ra một thiết kế hoàn chỉnh (cả nhà có thể xem ảnh).
Sau khi có thiết kế chi tiết cháu đưa cho thợ để phối hợp triển khai thi công. Sau khi bàn bạc, giải thích tường tận cho thợ thì ekip đã hoàn toàn hiểu nhau.
Bố cháu vốn được mệnh danh là đồng nát đã tập hợp đủ nguyên liệu ở mọi góc nhà gồm:
- Ván gỗ lát sàn thừa
- Thanh gỗ vụn từ giá treo quần áo
- Bánh xe sắt thừa của bàn
- Dây cáp phơi quần áo
- Dụng cụ cưa, khoan, vít, keo nhà có sẵn.
Chỉ trong nửa buổi chiều hì hụi, ekip đã thực hiện xong chiếc xe trượt tuyết theo thiết kế và đưa vào sử dụng (hơi sai mục đích) :))
Qua buổi dạy này, thợ đã hướng dẫn thêm vài mẹo cho thiết kế như:
- Đo diện tích ngồi thực tế bằng cách ngồi lên vừa là được.
- Cắt 2 mảnh gỗ bằng nhau chồng lên nhau
- Bố trí bánh xe sao cho đều.
Phần 3: Theo chân CLB máy bay mô hình sông Hồng xem máy bay bay
Tuần vừa rồi, bố con cháu biết đến một buổi bay thường kỳ của CLB máy bay mô hình mà bố cháu theo dõi từ lâu. Thế là bố cháu ngó nghiêng xin đến xem.
Địa điểm bay lần này là bờ đê sông Hồng rộng bát ngát. Ở đây, cỏ mọc um tùm, có những vạt cỏ lau cao hơn đầu người, lau trắng tinh khiết. Các bác kể: "Trước nhóm hay bay ở sân bây Gia Lâm, nhưng giờ họ không cho bay nữa rồi. Giờ ra đây bay thôi chứ chả có chỗ nào để bay nữa".
Lúc bố con cháu đến thì đã thấy các bác bày "đồ chơi" - các mô hình máy bay ra đầy bãi cỏ rồi. Phải đến 20 chiếc máy bay to nhỏ các loại: từ máy bay chiến đấu, máy bay phản lực, máy bay trực thăng... Trong đó máy bay to và hầm hố nhất là máy bay cá mập (cháu nó gọi thế ví máy bay được trang trí hình cá mập), với sải cánh to hơn chiều ngang của chiếc ô tô con, phải đến 3-4 người mới bê được em nó.
Hôm nay là một ngày thu mát rượi với nắng vàng trong trẻo. Ấy vậy mà mỗi khi bay các bác lái đều đeo kinh râm vì phải ngẩng lên trời suốt. Bố con cháu không mang kính nên hơi bị chói mắt.
Gió ngoài bờ đê thì to và chiều gió hôm nay có vẻ khó để các máy bay cất cánh. Suốt buổi sáng, bố con cháu thấy 6-7 chiếc cất cánh nhưng gần 1 nửa trong số đó là bổ nhào xuống đất và gió ngang sân bay, máy bay vừa lên bị gió hất lật sang một bên và đổ nhào.
Những chiếc bay lên được thì Úi dời, làm cho bố con cháu há hốc mồm, ố á vì kinh ngạc. Một là vì chưa bao giờ được nhìn máy bay mô hình, hai là máy bay bay quá đỉnh, phải gọi là trình diễn trên không mới đúng. bay xoay lộn mấy vòng, phi tít lên trời xong bổ nhào xuống, bay úp ngược đầu... Có con phản lực bay đúng như tên gọi của nó thật, bay siêu nhanh, gió rít...
Ngày xưa, trẻ con thú chơi diều. Ngày nay, người lớn có thú chơi máy bay mô hình. Mà thú này có vẻ tốn kém về tiền bạc, trí tuệ và cả thời gian bố mẹ ạ.
Bố cháu mới chỉ xem thôi nhưng thấy sự chuẩn bị của các bác thì nể luôn. Để chuẩn bị cho 30 phút bay của mô hình thì tốn nhiều công sức ghê lắm
Đầu tiên, là phải làm mô hình bay:
Ở cánh đồng, các bác chơi mô hình có nhiều loại lắm, hầu hết các mô hình đều tự làm. Nghe đơn giản vậy, nhưng khi bắt tay vào chế tạo bạn sẽ thấy “từ thiết kế” đến “chế tạo mô hình” là cả một quãng đường không hề ngắn. phải tìm hiểu về STEM một cách sâu sắc luôn.
-
Nếu là một người mới bắt đầu, mình sẽ tìm một mô hình ưa thích ở trên mạng để làm theo mà ko phải nghiên cứu về khí động lực học.
-
Sau đó thì tìm vật liệu phù hợp và làm thủ công máy bay. Phải làm sao để kết cấu của nó đủ nhẹ để bay được, đủ chắc để khi rơi (mà chắc chắn sẽ rơi) ko bị hư hại quá nhiều, lắp sao cho có cả động cơ, cả nhiên liệu.
-
Trang trí máy bay theo sở thích, cái này bố cháu làm thiết kế nên biết làm này :))
Sau đó là điều khiển máy bay:
Cái này bố cháu cũng mù tịt, chắc là phải học và thực hành mới biết. Nhưng mà phần trên bố cháu kể rồi đấy, quá nửa số máy bay cất cánh đều rơi thì các bác cũng biết rủi ro là như thế nào.
Cất cánh đã khó thế mà hạ cánh còn khó hơn, nhìn những người chơi đã cất cánh được mà phải nhờ người khác hạ cánh bố cháu đoán thế. Chắc do sợ khi hạ cánh máy bay bị va đập thì lại phải sửa máy bay.
Do vậy, khi bay thật việc máy bay bị hư hại là chuyện bình thường. Vì vậy, có lẽ nên chế tạo các mẫu máy bay bằng xốp đơn giản, dễ sửa chữa để khi bị rơi đỡ đau đớn.
Đến đây, chắc các bạn cũng đã hiểu được phần nào chơi máy bay mô hình sẽ tốn kém, gian nan và vất vả thế nào. Bé nào hứng thú với STEM thì bố mẹ có thể cùng con làm một dự án làm máy bay mô hình này, có thể bố cũng phải học và một năm mới ra được sản phẩm. Nhưng thành quả thì cũng xứng đáng lắm đấy ạ.
---
Lưu ý:
Nhóm hạn chế cho trẻ con tới xem vì khá nguy hiểm. Tuy là máy bay mô hình nhưng khi cất cánh và hạ cánh do tác động của gió rất khó kiểm soát có thể va vào người và gây thương tích, nhất là những cánh quạt của máy bay.
Nhóm luôn nhắc trẻ con và cả người lớn nên tránh xa đường băng hoặc núp sau ô tô.