Kiếm tiền triệu từ 7 ý tưởng kinh doanh tái chế
Thay vì vứt hết những thứ không dùng nữa ra bãi rác, bạn có thể biến chúng thành nguồn thu nhập ổn định và từ đó xây dựng sự nghiệp kinh doanh nghiêm túc cho mình.
Đồ nội thất “chất chơi” từ chai nhựa
Chai nhựa là nguyên liệu tái chế dễ tìm nhất. Bạn có thể dễ dàng thu mua hàng trăm kilogram chai nhựa từ các quán ăn, quán café hay các địa điểm công cộng khác. Đây sẽ là nguồn vật liệu dồi dào và giá rẻ để bạn phát huy khả năng sáng tạo, cung cấp những món đồ trang trí nội thất độc đáo ra thị trường.
Ý tưởng kinh doanh này sẽ trở nên khả thi nếu bạn kết hợp được tính thẩm mỹ với tính hữu dụng, thực tế của từng sản phẩm. Hãy thử bắt đầu với một số sản phẩm có tính ứng dụng cao như:
Các mẫu đèn ngủ, đèn chùm lạ mắt:
Lọ đựng đồ, giá cắm nến, chậu cây…từ chai nhựa:
Độc đáo hơn cả là những mẫu trang sức cực lạ và đẹp mắt, làm xiêu lòng bất cứ cô gái nào:
Đổi đời nhờ chai thủy tinh cũ
Việc thu mua chai thủy tinh cũ và bán cho nhà máy xử lý rác sẽ khó giúp bạn thành triệu phú. Nhưng nếu bạn đầu tư sáng chế và biến hóa chúng thành tác phẩm nghệ thuật đích thực thì sẽ không thiếu khách hàng tìm đến bạn đâu.
Với giá bán từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng cho mỗi sản phẩm, công việc thu mua và chế tác đồ trang trí nội thất từ chai thủy tinh có thẻ mang lại thu nhập vài chục triệu/tháng như những gì vợ chồng anh Đinh Thiên Tâm và chị Nguyễn Diệu Thùy (Hà Nội) đã làm được.
Anh Tâm cho biết: “Đồ người ta bỏ đi nhưng sau khi tái chế sẽ thành các sản phẩm hữu dụng, được khách hàng đón nhận nhiệt tình”.
Hiện tại, anh Tâm và chị Thúy chủ yếu làm theo đơn đặt hàng. Có ngày đắt khách, nhiều đơn hàng, anh chị thu về khoảng 2 triệu đồng.
Một số tác phẩm của vợ chồng anh Tâm – chị Thùy.
Nếu bạn cảm thấy việc vẽ, trang trí chai thủy tinh là quá đơn giản, hãy thử sức với những hình thức tái chế phức tạp hơn như: chuông gió, đèn bàn, đèn trreo đèn chùm, giá cắm nến,…
Thu lời 100 triệu/tháng từ đồ ký gửi
Hình thức kinh doanh đồ ký gửi (consign) đã phổ biến ở nước ngoài từ lâu và được du nhập vào Việt Nam từ cách đây vài năm. Theo đó, cửa hàng ký gửi sẽ là đầu mối trung gian, tiếp nhận mọi thứ đồ như quần áo, giày dép, sách cho đến đồ bếp, đồ điện tử… đã qua sử dụng. Người ký gửi sẽ tự định đoạt giá của sản phẩm. Nhà kho có nhiệm vụ đem trưng và rao bán lại để ăn chia lợi nhuận.
Với tôn chỉ “cũ người mới ta” – mô hình này giúp cả người bán, người mua lẫn người trung gian cùng lúc nhận được nhiều lợi ích:
- Người bán có thể mang bán những món đồ chất lượng vẫn tốt nhưng họ không còn nhu cầu sử dụng, vừa chống lãng phí, vừa thu về được khoản tiền nhất định.
- Người mua có thể sắm được những sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng với giá hời.
- Cửa hàng trung gian nhận một phần lợi nhuận từ người bán.
Sau vài năm du nhập vào Việt Nam, hình thức kinh doanh ký gửi vẫn chưa bão hòa và đã có những thương hiệu như Consignista (Hà Nội) hay 2nd Chance (thành phố Hồ Chí Minh) “ăn nên làm ra” nhờ đồ ký gửi.
Consignista – thương hiệu tiên phong trong mô hình kinh doanh ký gửi.
Tận dụng đồ phế liệu mở quán cà phê
Khó khăn hàng đầu mà bạn gặp phải khi muốn kinh doanh quán cà phê là việc tìm địa điểm khó khăn và yêu cầu nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, đã có những mô hình cà phê phế liệu rất thành công với vốn đầu tư chưa đến 300 triệu đầu cho một mặt bằng rộng 300m2.
Anh Nguyễn Văn Túc, chủ một quán cà phê tái chế ở Hà Nội chia sẻ: một bộ bàn ghế cà phê thông thường có giá mức khoảng 1 triệu đồng. Nhưng nhờ tận dụng gỗ thừa, săm xe máy, gạch lát sàn, chi phí chỉ bằng 1/5.
Do đó, anh Túc đã quyết định sử dụng 100% đồ tái chế để trang trí cho quán cà phê của mình. Điều này không chỉ giúp anh tiết kiệm hơn 100 triệu tiền đầu tư mà còn có ý nghĩa bảo vệ môi trường.
Quán cà phê đầy đồ tái chế của anh Túc - Ảnh: Ngọc Lan (zing.vn)
Không chỉ sử dụng đồ tái chế để décor quán cà phê, đôi khi bạn có thể biến cả đồ cũ thành…địa điểm quán. Ví dụ như loại hình cà phê xe bus dưới đây – có vốn đầu tư chỉ khoảng 200 triệu đồng, rẻ hơn ½ so với một quán cà phê thông thường.
Nếu chiếc xe bus vẫn đủ tốt, quán cà phê của bạn còn có khả năng di chuyển, thay đổi địa điểm tùy ý:
(Ảnh: Mạnh Thắng – zing.vn).
Hay một quán cà phê trẻ trung với cấu tạo từ thùng container cũ, có khả năng thu hút những khách hàng trẻ trung, cá tính: