Bé nhà mình sắp vào học lớp 1 nên nửa năm nay mình tìm đọc những cuốn về lứa tuổi tiểu học. Sách cho giai đoạn này mình ko thấy nhiều. Trong những cuốn mình đọc thì mình ưng cuốn "Từ tuổi ấu thơ đến tuổi thanh thiếu niên". Mình đã đọc cuốn này vài lần và mỗi lần đọc lại đều nhận đc những điều mới mẻ.
Hai điểm mình thích ở cuốn này:
- Thứ 1 là quyển này nó mỏng, đọc nhanh. Nhưng vì nó mỏng nên tác giả chỉ khái quát các vấn đề chính.
- Thứ 2 đây là góc nhìn của bà Montessori, triết lý của bà hiện tại có nhiều điểm mình thấy phù hợp với quan điểm của mình.
Cuốn sách tóm tắt nhu cầu của trẻ từ 7-12 tuổi: những thay đổi về nhận thức, nhu cầu và thể chất. Và từ đó đề ra phương hướng giáo dục độ tuổi tiểu học. Đặc biệt phương hướng giáo dục này được nối tiếp (có sự chuẩn bị) từ mầm non và cũng là cơ sở để tiếp tục phát triển đến trung học cơ sở.
Ở một số chương giữa bà Montessori có giới thiệu qua một số bài học lớn. Cá nhân mình thấy phần này được bị viết rời rạc. Khi mình đọc cuốn này lần đầu, mình đã không hiểu hết ý nghĩa của những bài học lớn. Nhưng sau khi đọc 1 vài cuốn khác được viết rõ hơn, mình mới hiểu ý nghĩa của những bài học lớn. Đó là: xác lập mối quan hệ giữa các sự vật chính. Giống như trang mở đầu của cuốn Lược sử loại người của Yuval Noah Harari: *"Khoảng 13, 5 tỉ năm trước, vật chất, năng lượng, thời gian và không gian được hình thành trong một sự kiện gọi là Bigbang (Vụ nổ Lớn). Câu chuyện về những đặc tính cơ bản này của vũ trụ chúng ta được gợi là vật lý...."*. Khi đọc trang này, mình trầm trồ vì mọi môn học mình từng học trên ghế nhà trường được liên kết với nhau bằng 1 trang sách. Còn bà Montessori thì sử dụng 5 câu chuyện lớn để khơi mở trí tò mò của con trẻ.
Cuối sách, bà cũng đưa ra những chỉ dẫn cho việc chăm sóc trẻ tiểu học, chương trình giáo dục trẻ em và những khía cạnh cần xét đến. Mình cực kỳ thích trang 129 cuốn này. Nếu có thể bạn hãy tìm đọc nó. Mình xin trích dẫn 1 câu ngắn thôi: *"Có hai thứ "niềm tin" có thể nâng đỡ con người: niềm tin vào Thượng Đế và niềm tin vào bản thân. Và hai niềm tin này nên tồn tại bên nhay: cái trước thuộc về đời sống nội tâm của con người, cái sau thuộc về đời sống xã hội của anh ta".
Đây là một cuốn dễ đọc dành cho ai muốn tìm hiểu về trẻ giai đoạn tiểu học. Cá nhân mình thì mình thấy đây giống như 1 cuốn bản lề tương tự như cuốn "Phương pháp giáo dục Montessori: Thời kỳ nhạy cảm của trẻ" mà mình cũng từng review