LÀM PHIM QUẢNG CÁO (TVC) GIÚP BẠN TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG NHƯ THẾ NÀO?
83% gia đình Việt Nam sở hữu ít nhất 1 chiếc ti vi và mỗi người Việt xem ti vi ít nhất 2,5h mỗi ngày. Điều đó cho thấy truyền hình vẫn là kênh quảng cáo hiệu quả, giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Tuy vậy, khả năng thu hút khách hàng và chiếm chỗ trong tâm trí của họ sẽ phụ thuộc vào độ sáng tạo, thông điệp của TVC; cũng như cách Marketer book lịch, chọn spot chiếu sao cho phù hợp.
TVC không chất lượng, giờ phát sóng và kênh phát không phù hợp sẽ khiến bạn sẽ lãng phí từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng cho khâu sản xuất, đốt hàng tỉ đồng cho việc phát sóng TVC.
1. Làm phim TVC phải thỏa mãn nhu cầu của khách hàng
Nhà tâm lý học Abraham Maslow đã phác thảo mô hình Kim tự tháp 5 cấp độ nhu cầu, bắt đầu từ những nhu cầu bản năng như ăn uống, nghỉ ngơi. Sau đó phát triển lên các nhu cầu ngày càng phức tạp, bao gồm nhu cầu được cảm thấy an toàn, nhu cầu tương tác xã hội, nhu cầu được tôn trọng và ca ngợi, và nhu cầu khẳng định bản thân.
Hãy sử dụng thời lượng quảng cáo để khiến người xem cảm thấy việc sử dụng các sản phẩm của bạn sẽ giúp họ thỏa mãn một hay nhiều cấp bậc trong Tháp nhu cầu trên. Đặc biệt, cần chỉ ra rằng sản phẩm của bạn đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu nhất.
Làm phim để tiếp cận khách hàng cần đánh trúng tâm lí khán giả
Đó là lý do vì sao mà TVC quảng cáo đồ ăn thường cận cảnh vào nguyên liệu, thành phần; quảng cáo ô tô kết hợp cả 2 yếu tố An toàn + Đẳng cấp; quảng cáo thời trang ngụ ý rằng trang phục sẽ làm bạn thêm hấp dẫn, TVC thiết bị tập thể dục nói rằng bạn sẽ trở nên khỏe mạnh và xinh đẹp hơn...
2. Bán hàng bằng sự khác biệt
TVC nhất thiết phải thể hiện USP (Unique Selling Point/Proposition) Điểm khác biệt để bán hàng . USP không chỉ giúp phân biệt sản phẩm của bạn với những đối thủ cạnh tranh mà còn tăng sức hấp dẫn của bạn trong mắt khách hàng, tăng ham muốn sở hữu sản phẩm nơi khách hàng.
USP có thể được xây dựng dựa trên giá cả, tính độc quyền, chất lượng dịch vụ, tính năng sản phẩm hay bất kỳ thuộc tính nào phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng của người mua. USP sẽ thể hiện cách bạn đáp ứng nhu cầu, giải quyết vấn đề và cải thiện chất lượng cuộc sống của khách hàng theo cách mà các thương hiệu khác không thể làm được.
Bất kể quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ, một USP khả thi sẽ nâng cao doanh số so với các đối thủ.
Xem ngay sự khác biệt giữa các trường đại học trong video clip đón chào tân sinh viên.
3. Hãy để khách hàng lên tiếng
Bạn không nhất thiết phải chạy thêm nhiều bài PR hay đốt chi phí cho những TVC phức tạp. Thay vào đó, hãy sử dụng lời phản hồi, đánh giá, cảm nhận của khách hàng như một cách khai thác cho TVC của mình.
Hãy mượn lời những khách hàng trung thành để xác thực cho chất lượng sản phẩm, cho lời tuyên bố của bạn. Đặc biệt là khi họ lên tiếng mà không cần nhận lợi lộc gì từ bạn.
Để TVC hiệu quả, hãy tìm đến những khách hàng trung thành, lâu năm và nhiệt tình nhất; chọn ra những nhân vật có lời lẽ thuyết phục và khuôn mặt “ăn hình” để xây dựng hình ảnh hấp dẫn hơn.
4. Nhân vật trong TVC – Linh vật cho sản phẩm
Nghiên cứu trên não bộ cho thấy Hành vi mua của người tiêu dùng bị chi phối bởi cảm xúc hơn là lý trí. Do đó, thay vì nhồi nhét quá nhiều thông tin về tính năng, chức năng, vận hành... hãy định vị thương hiệu của bạn bằng những tính từ cụ thể, xây dựng những nhân vật độc đáo trong TVC nhằm thu hút người xem.
Siêu nhân “Men vi sinh” – Nhân vật đáng yêu trong TVC men tiêu hóa Bio-acimin.
Nếu nhân vật trong TVC đủ độc đáo, cá tính, đáng yêu... để khơi gợi cảm xúc của người xem, bạn có thể phát triển tuyến nhân vật này sang các hoạt động Marketing khác mà không tốn quá nhiều công sức.
5. Làm phim TVC không được phép xấu
Đã qua rồi cái thời nhà nhà xem ti vi trên màn hình 18 inch đầy “ruồi”, hay cả khu tập thể chen nhau trong một căn phòng để xem ti vi ké. Ngày nay, mỗi gia đình đều sở hữu ít nhất 01 tivi màn hình phẳng. Tỉ lệ sở hữu tivi công nghệ cao (smart TV, TV 3D) hay ti vi siêu nét TV 4K và Ultra HD ngày càng cao; cùng với việc nhu cầu thẩm mỹ của công chúng ngày càng lớn.
Trong khi đó, công nghệ sản xuất hiện đại cho phép bạn làm ra những sản phẩm chuẩn HD với cảnh quay đẹp mắt, kỹ xảo phức tạp và âm thanh hoàn hảo nhất. Vì thế, nhất định đừng để TVC của mình trở nên mờ nhạt, kém chuyên nghiệp giữa hàng ngàn spot quảng cáo mỗi ngày trên tivi.
Xin đừng quên rằng, TVC là bộ mặt thương hiệu của bạn. Bạn có thể tự làm viral clip nhưng không thể tự sản xuất phim quảng cáo chuyên nghiệp.
Do đó, đừng vì tiết kiệm chi phí sản xuất mà tìm đến những đơn vị sản xuất TVC kém chuyên nghiệp hay làm TVC theo kiểu “cây nhà lá vườn”. Thay vào đó, bạn có thể tối ưu hóa chi phí bằng cách lựa chọn ekip chuyên nghiệp thực hiện TVC và giúp bạn lựa chọn giờ phát, kênh phát phù hợp (truyền hình, Youtube) thu hút lượng người xem nhiều nhất.
>> Có thể bạn chưa biết về những loại hình làm phim quảng cáo này ?